1/3/55

การเตียมตัวเที่ยวต่างจังหวัด



ตอนนี้ก็เป็นช่วงปิดเทอมของเด็กๆ กันแล้ว 
แต่นักศึกษาบางคนยังต้องรับชะตากรรมทำงานหนักกันอยู่ 
แต่อีกไม่นานก็จะพ้นกับงานหนักๆ แล้ว หาเวลาไปเที่ยวช่วงหน้าร้อนกับเพื่อน 
กับครอบครัว แต่ก่อนที่จะไปนั้น เราต้องเตรียมตัวให้พร้อม จะได้เที่ยวอย่างสนุกและสบายใจ
และก่อนจะไปเที่ยว เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมให้มากที่สุด โดยเริ่มจาก..

    >> เริ่มแรก เราต้องวางแผนก่อนว่าจะไปเที่ยวที่ไหน แน่นอน ว่าหน้าร้อนแบบนี้ สถานที่ที่ได้รับความนิยมมากๆ ก็คงไม่พ้น "ทะเล" ก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกันว่าร้อนขนาดนี้ ทำไมยังไปทะเล 55 ไปรับลมเล่นๆ กินบรรยากาศสบายๆ ปลดปล่อยทุกอย่างจากที่ร่ำที่เรียน หรือเหนื่อยหนักกับการทำงานมา



    >> การเลือกที่พัก ถ้าอยากได้สบายหน่อย ก็ต้องจองโรงแรม รีสอร์ท ล่วงหน้า ไม่งั้นเต็มแน่นอน แต่ถ้าชอบแบบท้าทาย สมบุกสมบัน ก็เอาเต้นท์ไปเอง อยากนอนไหนก็นอน หรืออาจลองเสี่ยงไปหาที่พักเอาดาบหน้าก็ได้ เราไม่จำเป็นต้องเสียค่าที่พักแพงๆ แต่เราก็สามารถพักที่สวยๆ บรรยากาศดีๆ ได้ค่ะ ที่สำคัญยังมีเงินเหลือจากค่าที่พักเอาไว้เป็นค่าน้ำมันไปเที่ยวที่อื่นๆ ต่อได้อีกด้วย



    >> ต่อไปก็มาวางแผนว่า เราจะไปเที่ยวกี่วัน และไปที่ไหนบ้าง การที่เราวางแผนไว้ก่อนคร่าวๆ จะทำให้เราสามารถใช้เวลาในการเที่ยวได้อย่างคุ้มค่า และเราจะได้ศึกษาเส้นทางที่จะใช้ในการเดินทาง รวมไปถึงคำนวนค่าใช่จ่ายในการเดินทางแบบคร่าวๆ ได้ด้วย

    >> ทีนี้มาดูเพื่อนร่วมทีมบ้างว่าจะมีใครไปกับเรา ถ้าไปกับครอบครัวก็จะง่ายหน่อยเพราะสามารถฟิกซ์ที่นั่งในรถได้ง่ายและค่อนข้างตายตัว แต่ถ้าหากไปกับเพื่อนบางครั้งคงไม่สนุกแน่ถ้าหากต้องเดินทางไกลในสภาพที่ต้องนั่งรถเบียดๆ กัน ดังนั้นเช็คจำนวนสมาชิกให้แน่นอนจะได้เตรียมรถที่จะใช้ในการเดินทางให้พอดีกับจำนวนคนยังไง แต่ถ้าอยากได้อรรถรส อยากแนะนำว่าให้แบ็กแพ็คแล้วเดินทางกันเองไปแบบไม่ต้องวางแผนอะไรบ้าง ตังค์ไม่มี ก็โบกรถเหมือนในหนังเลย 555


   >> จากนั้นเราก็ต้องตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าด้วยว่าเป็นแบบไหน ร้อนแค่ไหน หนาวแค่ไหน จะได้เตรียมเสื้อผ้า และข้อมูลเบื้องต้นก่อนออกทริป

  >> เตรียมตัวเรื่องต่างๆ ในทริปนี้พร้อมแล้ว ทีนี้เราก็มาข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวกันดีกว่าค่ะ เดี๋ยวพี่เหมี่ยวจะทำเช็คลิสให้ดูนะคะว่าเราจะต้องเตรียมอะไรกันบ้าง

สำหรับคนที่ไปแบบสบายๆ พักรีสอร์ตหรือโรงแรม สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ เงิน ...

     - เงิน สำคัญมากกกกก ไปเที่ยวแบบกลัวเงินหมดก็คงไม่สนุก ไปทั้งที่ก็เต็มที่ไปเลยนะ

     - เสื้อผ้า/เครื่องนุ่งห่ม อันนี้แนะนำสำหรับคนที่จะไปเที่ยวแบบ 3 วัน 2 คืนนะ ...

เสื้อ – อย่างน้อย 3 ตัวก็พอ หรือถ้าไม่อยากหนัก ก็ไปซื้อเอาข้างหน้าก็ได้
กางเกงยีนส์ – 1 ตัวก็พอ เอาไปก็หนัก ใส่ซ้ำกันได้ไม่เป็นไรหรอกค่ะ 55+
กางเกงสบายๆ – อาจจะเอาไว้ใส่นอนหรือเดินเล่นก็ได้ค่ะ ถ้าอากาศหนาวก็ควรเป็นกางเกงวอร์มค่ะ เซฟที่สุดแล้ว
ผ้าพันคอ – ใครที่ซื้อมานาน เก็บไ้ว้ไม่ได้ใช้ ก็เตรียมๆไปนะคะ มันช่วยให้ความอบอุ่นและลดอาการเจ็บคอได้ดีเลยทีเดียวค่ะ
เสื้อกันหนาว – ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ถ้าไม่อยากแบกของไปให้รุงรังแค่ตัวเดียวก็เอาอยู่แล้วค่ะ
ชุดชั้นใน – เอาไปอย่างน้อย 4 ชุดครับ ถึงเราจะไม่อาบน้ำก็จริงแต่เราก็ควรเปลี่ยนนะคะ
ถุงเท้า – ซัก 3 คู่ นะคะ แนะนำว่าควรเป็นถุงเท้าที่ปิดเลยข้อเท้าขึ้นมา เพราะจะช่วยให้ความอบอุ่นได้ดีค่ะ
รองเท้าผ้าใบ – เอาไว้ใส่ลุยๆ ค่ะ (ส้นสูงไม่ต้องเอาไปนะจ๊ะ ไม่เวิร์กหรอก)
รองเท้าเตะ – ใส่เข้าห้องน้ำค่ะ
หมวกไหมพรม – อันนี้ให้ไม่หนาวหูค่ะ
ถุงมือ – ให้ความอบอุ่นกับปลายประสาทซะหน่อย
เครื่องใช้ที่จำเป็น เช่น ผ้าขนหนู, ครีมอาบน้ำ, โฟมล้างหน้า, สบู่, แปรงสีฟัน, ยาสีฟัน, โลออน, แป้ง, ครีมทาผิว, ลิปมัน,แชมพู, หวี (หรือถ้าใครจะมีมากกว่านี้ก็จัดกันไปเลยค่ะ)
ยาสามัญประจำบ้าน ยาที่เราควรจะเตรียมไปมีดังนี้ค่ะ ยาแก้ปวด (พารา) , แก้แพ้อากาศ (คลอเฟนิรามีน) , ยาทาแก้ปวดเมื่อย และยาสำหรับคนที่มีโรคประจำตัวค่ะ



     ใครที่พกกล้องไปด้วย ก็อย่าลืมนำที่ชาร์ตถ่านและเมมโมรี่ไปด้วยนะคะ จะได้ถ่ายรูปกันอย่างจุใจไม่ต้องกลัวแบตหมดเมมเต็มยังไงล่ะ ... และถ้าใครที่อยากบันทึกความทรงจำดีๆ เอาไว้ก็อย่าลืมพกไดอารี่เล็กๆ ไปด้วยนะคะ กลับมาจะได้มาเขียนบันทึกการท่องเที่ยวยังไงล่ะ

     ส่วนใครที่ชอบเที่ยวแบบลำบากๆ นอนกลางดินกินกลางทราย นอกเหนือจากของที่ต้องเตรียมไปในข้างต้นแล้ว จะต้องไม่ลืมจัดถุงยังชีพไปด้วยนะคะ โดยในถุงก็จะประกอบด้วย เต้นท์ , ถุงนอน หรือ ผ้าห่ม , ผ้าใบคลุมเต้นท์ , ผ้าใบรองเต้นท์ , จาน , แก้วน้ำ , ช้อน , ซ้อม , มีดทำครัว , มีดพก , เตาแก๊ซกระป๋อง , แก๊ซ , กระทะ , หม้อ , ตะหลิว , ทัพพี , เทียน , ไฟฉาย , น้ำยาล้างจาน , ฟองน้ำ , เชือก (เชือกฟาง เชือกในล่อน) , ไฟแช๊ค , ทิชชู่ , ถุงดำ , มาม่าคัพ , ผงเกลือแร่ ... ดูจะเยอะไปสักหน่อยแต่เชื่อเถอะค่ะว่าพกไปได้ใช้แน่

     เอาล่ะค่ะ ... หยุดยาวสิ้นปีนี้ วางแผนทริปไปเที่ยวกันให้พร้อม เตรียมตัวทำสุขภาพร่างกายตัวเองให้เต็มร้อย แล้วก็นับถอยหลังรอวันไปเที่ยวกันได้เลย ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น